Hỏi về tiền bảo hiểm thất nghiệp nhận được khi nghỉ việc?

Tư vấn pháp luậtHỏi về tiền bảo hiểm thất nghiệp nhận được khi nghỉ việc?
Nguyễn Duy Phương hỏi 5 năm trước

Chào anh/chị ạ! Cho em hỏi: Ny em làm ở doanh nghiệp tư nhân mà xin nghỉ việc, ny em đóng bảo hiểm được 1 năm 6 tháng. Một tháng đóng 600k tiền bảo hiểm. Xin nghỉ thì tiền bảo hiểm thất nghiệp nhận được bao nhiêu và cách lấy ntn. Lương cơ bản của ny em là 6tr!

*


1 Answers
Luật Vĩnh An Nhân viên trả lời 5 năm trước

Chào bạn , Luật Vĩnh An xin cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến phòng tư vấn pháp luật Vĩnh An qua email – Luật Vĩnh An với câu hỏi của bạn , chúng tôi xin được đưa ra quan điểm trả lời như sau:
Cơ sở pháp lí:

  • Luật việc làm năm 2013
  • Nghị định số 28/2015 NĐ -CP quy định chi tiết một số điều của luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp 

Nội dung tư vấn về cách tính tiên bảo hiểm thất nghiệp

  1. Điều  kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

khoản 1 điều 46 và 49 luật việc làm 2013 quy định điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Thứ nhất: chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
. Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng lao động trái pháp luật.
.Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng thấng.
Thứ hai: Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ:
. 12 tháng trở lên trong thời gian 24  tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Hợp động lao động có xác định thời hạn và hợp đồng không xác định thời hạn
. 12 tháng trở lên trong thời hạn 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: kí hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng
Thứ ba: Đã đăng kí thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tập dịch vụ việc làm. Trong thơi hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng việc làm.
2. Cách tính tiền bảo hiểm thất nghiệp
Điều 50 luật việc làm 2013 quy định:
Khoản 7 Điều 18 nghị định 28/2015/NĐ- NĐ hướng dẫn luật việc làm và bảo hiểm thất nghiệp quy định:
” Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 điều 50 luật việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưa làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định”
Theo quy định của pháp luật mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng trước khi thất nghiệp tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động đối với người lao động thực hiện theo chế độ tiền lương do doanh nghiệp quyết định.
Trong trường hợp của bạn bạn đã đóng bảo hiểm xã hội được 1 năm 06 tháng với mức lương là 06 triệu đồng nếu mức lương bạn đóng bảo hiểm 06 tháng trước khi bạn nghỉ việc là 06 triệu đồng thì mức hưởng trợ cấp thát nghiệp hàng tháng của bạn là: 6.000.000 x 60% = 3.600.000đ
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty Luật Vĩnh An . Nếu còn điều gì thắc mắc bạn vui lòng liên hệ theo :
– Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà Trung Anh, Km2, Đại lộ Lê nin, Phường Hà Huy Tập, TP Vinh, tỉnh Nghệ An;
– Số điện thoại: 0989.852.846 – 0943.016.421;
– Email: congtyluatvinhan@gmail.com.
– Website: https://luatvinhan.vn
– Facebook: https://fb.com/luatvinhan
Xin cảm ơn!
 
 

*


Your Answer